Thứ Sáu, 26 tháng 10, 2018

Đối mặt với đám đông


Trong khi phần lớn các cuộc trò chuyện xung quanh nguồn cung cấp trong việc quản lý chuỗi cung ứng ngày nay liên quan đến internet và nền tảng trực tuyến, công nghệ cao không nhất thiết phải khai thác trí tuệ hoặc nguồn lực của đám đông.

Không ai biết điều này tốt hơn Michael Hugos, tác giả của Essentials of Supply Chain Management và là người đồng sáng lập SCM Globe, một công cụ mô phỏng chuỗi cung ứng.

Trong khi hợp tác với một nhà cung cấp nhà hàng vào năm 2004, Hugos đã sử dụng các quyết định tập trung để giải quyết vấn đề của khách hàng lớn và giữ tài khoản. Bằng cách động não và thảo luận ý tưởng thông qua cuộc gọi hội nghị với lãnh đạo thành viên coop, tổ chức đã giữ một tài khoản chính bằng cách cắt giảm hàng tồn kho dư thừa của khách hàng hơn 50 phần trăm, tiết kiệm 400.000 đô la trong mùa lễ.

"Có khả năng 20-30 chuyên gia thông minh đường phố sẽ đưa ra quyết định sai lầm là gì?" Hugos nói về quá trình đông đúc mà ông đã thiết lập.

TỪ THIẾT KẾ ĐẾN CUỐI CÙNG CUỐI CÙNG

Đây chỉ là một ví dụ về cách các công ty đang sử dụng crowdsourcing trong suốt chuỗi cung ứng, từ thiết kế sản phẩm đến phân phối dặm cuối cùng.

Cuối cùng, các nền tảng trực tuyến như Quirky.com cung cấp cho các nhà phát minh một cách để có được phản hồi đông đúc về ý tưởng sản phẩm, đề xuất về cách sản xuất và thậm chí giúp đưa họ ra thị trường. Mặt khác, một số công ty khởi nghiệp đang tận dụng công nghệ mới cho những người lái xe có nguồn cung cấp hàng tạp hóa và mua hàng thương mại điện tử cho gia đình và doanh nghiệp.

Ở giữa, sự phát triển công nghệ hậu cần trong những năm gần đây đã giúp các công ty có thể áp dụng nguồn lực cho việc vận chuyển sản phẩm và vật liệu. Các nền tảng như Uber Freight và Quickload giúp giảm thiểu tình trạng thiếu tải trọng của xe tải bằng cách sử dụng các nguồn thu gom để phù hợp với các lô hàng với tài xế và xe tải không chạy đầy.

Ted Stank, giáo sư hậu cần và quản lý chuỗi cung ứng tại Đại học Tennessee, Knoxville cho biết: “Một mặt, các chủ hàng không thể tìm thấy năng lực, nhưng mặt khác, hầu hết các xe tải di chuyển xuống đường cao tốc không đầy 100%”. . "Cộng đồng kỹ thuật số là một cách kịp thời để giúp chủ hàng tìm phương tiện giao thông có sẵn với chi phí hợp lý".

Tuy nhiên, các chuyên gia đồng ý rằng hầu hết hoạt động cộng đồng trong chuỗi cung ứng đều tập trung vào phân phối dặm cuối cùng. Đó là nơi các công ty khởi nghiệp nhanh nhẹn đang sử dụng công nghệ theo cách mà các công ty vận tải biển lớn hơn, lâu đời vẫn chưa có.

Amazon Flex thiết lập tốc độ, sử dụng các trình điều khiển đông đúc để cung cấp dặm cuối cùng cho một số đơn đặt hàng thương mại điện tử tại hơn 50 thị trường.

Ngoài ra còn có Deliv, trong đó sử dụng crowdsourcing để cung cấp cùng một ngày giao hàng theo lịch trình cho khách hàng thương mại điện tử tại 35 thị trường lớn. Các trình điều khiển, những người tìm hiểu về các cơ hội giao hàng thông qua một loạt các bảng công việc "gig" như Task Rabbit và Wonolo, được hướng dẫn bởi một ứng dụng tối ưu hóa tuyến đường của họ. Con đường đó được xác định bởi các địa điểm đón và giao hàng, khi đơn đặt hàng sẽ sẵn sàng và khi khách hàng muốn chúng được phân phối.

InstaCart nổi tiếng cũng làm như vậy với các cửa hàng tạp hóa và DoorDash với các nhà hàng.

VEHO TAKES HOLD

Tương tự như Amazon Flex nhưng trên quy mô nhỏ hơn nhiều là Veho Technologies, đã mở rộng đến Denver sau một chương trình thí điểm thành công tại căn cứ nhà của Boston. Giống như Flex, mô hình của Veho bao gồm một trung tâm phân phối. Ở đó, các gói được sắp xếp theo mã ZIP để phân phối bởi các trình điều khiển được cộng tác. Mỗi trình điều khiển hoạt động các tuyến đường phân phối được nhóm theo vùng lân cận giống như cách mà một lái xe của UPS hoặc Bưu điện Hoa Kỳ thực hiện. Tuy nhiên, không giống như các hoạt động đó, các trình điều khiển xe cộ trên mỗi tuyến đường thay đổi theo từng ngày.

Itamar Zur, người đồng sáng lập của Veho Technologies cho biết: “Nếu Amazon cân bằng các trình điều khiển và các tuyến đường thì đó là bằng chứng cho thấy nó hiệu quả.

Hiệu ứng Amazon có một chút khác biệt đối với nhà sáng tạo này. "Kể từ khi Amazon mua Whole Foods, tình hình tiếp thị của chúng tôi đã thay đổi đáng kể", Zur nói thêm. "Trước khi bán, các nhà bán lẻ tiềm năng sẽ bảo chúng tôi quay trở lại khi chúng tôi ở 9 hoặc 10 thị trường. Bây giờ, chúng tôi nhận được cuộc gọi từ các công ty lớn muốn tìm hiểu và thử nghiệm với chúng tôi".

EpiFruit, một dịch vụ giao hàng dặm cuối cùng của thành phố New York sử dụng các tài xế đông đúc, bắt đầu như là một giải pháp cho vấn đề của người sáng lập tìm cách cung cấp rượu giải khát từ cửa hàng rượu ở Manhattan.

"Khi tôi biết rằng mức lương tối thiểu đã tăng lên đến $ 15 một giờ, đầu của tôi bắt đầu quay", ông Rohan Duggal, người sáng lập công nghệ của EpiFruit nói.

Công ty khởi nghiệp, bắt đầu phân phối tại Manhattan vào đầu năm 2018, hiện nay chủ yếu phục vụ các cửa hàng rượu và rượu mạnh và các doanh nghiệp phục vụ ăn uống. Nó có kế hoạch mở rộng thị phần bằng cách tập trung vào việc thu hút và đào tạo tài năng phân phối hàng đầu để khách hàng của họ không phải làm như vậy. "Tìm một người giao hàng chuyên nghiệp khả thi là một vấn đề lớn đối với một nhà bán lẻ hoặc nhà hàng," Duggal nói.

Có phải các trình điều khiển nguồn lực cho việc phân phối dặm cuối cùng là một mô hình bền vững không?

"Không chỉ ở đây để ở lại, nó sẽ phát triển lớn hơn", Zur nói. "Mọi người muốn sự linh hoạt và tự do, và việc cộng đồng sẽ tiếp tục khai thác nó." N

0 nhận xét

Đăng nhận xét